Nên chọn mua iPad Air đời mới nhất hay iPad Air phiên bản đầu tiên?

Bạn đang phân vân nên mua iPad đời mới nhất hay là iPad Air thế hệ đầu tiên? Trong bài viết này, MobiGo sẽ giúp bạn tìm ra chiếc iPad tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bản thân thông qua việc so sánh về các thông tin về thông số kỹ thuật, giá cả, tính năng, kích thước màn hình, tính linh động và nhiều hơn nữa.

Sau thời gian làm cả thế giới công nghệ phải sững sờ về chiếc laptop mỏng đến mức có thể nhét vừa vào một chiếc phong bì cỡ lớn, năm 2013, Apple tiếp tục cách tân cho dòng máy tính bảng cao cấp của mình bằng cách ra mắt iPad Air. Theo đúng như tên gọi của mình, iPad Air có thân hình “nhẹ như không khí” với cân nặng chỉ bằng 2/3 so với iPad thế hệ thứ 4, viền máy được gọt mỏng hơn tới 40%. Chiếc máy tính bảng này sở hữu màn hình Retina tuyệt đẹp từ 2 thế hệ iPad trước. iPad 9.7 inch của năm 2013 cũng mang trong mình vi xử lý A7 mạnh mẽ với kiến trúc 64-bit mạnh mẽ.

iPad Air 1 16GB Wifi

Tuy nhiên, iPad Air là chuyện của cách đây 5 năm. Hiện tại, trong năm 2017 và 2018, mọi sự chú ý lại được đổ dồn vào cơn sốt mang tên iPad Pro. Phiên bản Pro phá vỡ truyền thống được thiết lập qua bao thế hệ của iPad khi mang đến cho người dùng một thiết bị với kích thước lớn hơn rất nhiều, không những thế nó còn sở hữu một bộ xử lí trung tâm vô cùng mạnh mẽ, kết nối không dây tốc độ cao, âm thanh sống động, cùng với bộ phụ kiện đi kèm. Dĩ nhiên thì mức giá đề nghị cho iPad Pro mới cũng không hề rẻ, và iPad Pro cũng có những hạn chế riêng.

Vì thế, mà đến nay, iPad Air lẫn iPad Pro vẫn tồn tại song song với một lượng thị phần không nhỏ, khác hẳn với việc thiết bị cũ hoàn toàn bị lu mờ đi bởi những cái mới hơn, điều mà trước đây thường xuyên xảy ra. Đương nhiên là kết quả là người dùng sẽ cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định rằng mình sẽ sở hữu thiết bị nào trong tay. Liệu thiết bị nào tốt hơn và phù hợp hơn cho cuộc sống hằng ngày của họ?

ĐIỂM KHÁC BIỆT

Thiết kế

Về thiết kế, chúng ta không có sự khác biệt nào quá lớn, hay có thể nói là giống nhau giữa 2 thiết bị này khi có cùng vòng bezel bao quanh, sử dụng chất liệu tương đương, được bo cạnh ở các vị trí hoàn toàn giống nhau, chỉ có điều kích thước được thay đổi đôi chút. Bên cạnh đó, iPad Pro sở hữu Smart Connector hoàn toàn mới để tương thích với các phụ kiện đi kèm, cùng với dàn loa gồm 4 loa ngoài, thay vì 2 trên iPad Air nhưng vẫn giữ nguyên về kiểu dáng

iPad Air 1 16GB Wifi iPad Pro
Với kích thước 9,7’’, iPad Air 1 16GB Wifi nằm gọn trong balo một cách dễ dàng với phần không gian chiếm dụng không đáng kể. Đặc biệt hơn, với thiết kế bo tròn, việc giữ iPad Air bằng 1 tay cũng thật sự đơn giản, nhất là khi sử dụng để đọc sách hay lướt web, và đây là điểm cộng rất lớn mà thiết bị này có được. iPad Pro với kích thước 12.9-inch, gần với kích cỡ của một chiếc MacBook Air 13, cũng đủ khiến chúng ta thấy được nó to đến thế nào. Mặc dù cũng có thể cất vào túi xách một cách gọn gàng, nhưng dĩ nhiên, nó sẽ chiếm diện tích lớn hơn để mang kèm những thứ khác so với người anh em iPad Air.

 

Kích thước thực tế chiều ngang và chiều dài của iPad Pro lớn hơn so với iPad Air tầm 30%, và có khối lượng lớn hơn 63%. Rất nhiều hi vọng về bề dày của iPad Pro sẽ được giảm xuống nhằm nhận được sự đánh giá tốt từ phía người dùng, nhưng mọi sự cố gắng dường như vẫn chưa đủ khi mà nó vẫn dày hơn 13% so với iPad Air. Và chỉ tính riêng về tính di động, thì iPad Pro hoàn toàn thua xa so với iPad Air.

Màn hình

Không thể phủ nhận được rằng công việc thực hiện trên màn hình iPad Pro trở nên dễ dàng trong mọi lĩnh vưc, từ văn phòng đến đồ họa khi cho phép sử dụng đa ứng dụng, cũng như là mở đa văn bản cùng lúc để xử lý, mang lại hiệu quả một cách tối ưu.

iPad Air 1 16GB Wifi iPad Pro
Màn hình của iPad Air đủ sức đáp ứng sự thoải mái trong quá trình giải trí từ phía người dùng, nhất là khi chơi các trò chơi hay coi phim.

 

Mặc dù thua kém về khả năng di động, nhưng với kích thước lớn hơn đến 78% trên iPad Pro, người dùng sẽ nhận được sự cải tiến về hiệu năng, mà trước hết là việc chạy song song cùng lúc 2 ứng dụng trong tính năng Split View trên iOS 10 một cách hoàn toàn dễ dàng khi đặt thiết bị ở chế độ nằm ngang.

Hiệu năng

Cứ một năm trôi qua, một thế hệ vi xử lý mới lại được xuất hiện, và vòng tuần hoàn này cứ thế luân phiên nhau trong suốt một thời gian dài. Nếu như vào thời điểm mới ra mắt, iPad Air vinh dự là thiết bị mạnh mẽ nhất của Apple nhưng sau đó lại dễ dàng lật đổ để nhường ngôi vị đó vào trong tay của người kế nhiệm, iPad Pro.

iPad Air 1 16GB Wifi iPad Pro
iPad Air sử dụng dòng vi xử lý kết hợp giữa A7X và M7X iPad Pro mang trên mình phiên bản mới hơn, A10X và M10X

iPad Pro hoàn toàn có thể cho hiệu năng vô cùng tốt đối với các ứng dụng có mặt trên App Store hiện tại và trong một thời gian dài sắp tới, nhất là những trò chơi yêu cầu một mức cấu hình vô cùng cao, và những ứng dụng chỉnh sửa liên quan đến ảnh và phim, điều chỉ có thể làm được trên những chiếc PC với một phần cứng mạnh mẽ đến chừng nào.

Tuy nhiên thì như những thiết bị khác, iPad Pro sẽ có chút vấn đề với các ứng dụng thông thường như gửi mail, lướt web. Không phải là chúng quá nặng để thực hiện, mà ngược lại, là nó không cần một phần cứng mạnh mẽ để thực hiện, và vô tình làm hao phí sức mạnh của A10X. Và đôi khi, iPad Pro còn thua cả iPad Air 1 ở các tác vụ như thế này.

Âm thanh

Âm thanh trên iPad Pro với âm lượng to, sống động hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh trên iPad Pro còn được Apple mang đến tính năng tự tinh chỉnh để cho phép điều chỉnh mức độ âm thanh trên từng loa sao cho phù hợp nhất với vị trí cũng như cách cầm thiết bị để mang lại những trải nghiệm tốt nhất, nhằm tránh việc cầm máy nằm ngang và âm thanh phát ra hướng khác chứ không phải vào tai bạn.

iPad Air 1 16GB Wifi iPad Pro
iPad Air sở hữu 2 loa iPad Pro sở hữu cho mình 2 dàn loa đôi, tương ứng với 4 loa ngoài

 

NHỮNG ĐIỂM CHUNG

Mặc dù Pro được mang đến rất nhiều sự cải tiến so với người tiền nhiệm iPad Air nhưng nhìn chung thì cả 2 thiết bị này vẫn có những điểm tương đồng với nhau.

  1. Góc nhìn và độ sắc nét
Mặc dù iPad Pro có kích thước màn hình lớn hơn, với độ phân giải cũng khác hoàn toàn so với iPad Air, nhưng góc nhìn và độ sắc nét lại hoàn toàn giống nhau khi cả hai đều có mật độ điểm ảnh ở mức 264ppi.
  1. Thời lượng pin
Thời lượng pin trong quá trình trải nghiệm thực tế cũng hoàn toàn tương tự với 10 tiếng lướt web liên tục thông qua kết nối Wi-Fi bằng trình duyệt mặc định trên iOS – Safari.
  1. Wifi
Cả 2 đều được Apple trang bị chuẩn kết nối Wi-Fi bắt sóng tốt
  1. Bluetooth
Đem đến tốc độ kết nối cao và sử dụng năng lượng hiệu quả
  1. Cảm biến vân tay TouchID
Cảm biến vân tay TouchID với tốc độ cao, cho phép sử dụng tính năng Apple Pay để thanh toán trực tuyến và trong các ứng dụng, thay vì sử dụng tiền mặt hay là thẻ thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ.

 

  1. Phiên bản màu sắc
Cả 2 có 2 màu sắc chung giống nhau là màu bạc silver và màu xám đen Space Grey

>>> Xem thêm: Trả lời 1001 câu hỏi thường gặp liên quan đến iPad Air

Giá cả

Thiết bị mới iPad Pro sẽ đắt hơn so với iPad Air tầm 16.000.000đ. Con số chênh lệch quá lớn. iPad Pro đang được bán ra trên thị trường với giá gần 20 triệu trong khi iPad Air 1 16GB Wifi phiên bản xách tay chỉ có giá hơn 4 triệu đồng.

Tổng kết

Nếu bạn là người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến đồ họa, hay xử lí ảnh và video thì iPad Pro thực sự là một lựa chọn tốt, không chỉ mang đến thiết bị với màn hình có kích thước lớn hơn, mà việc sở hữu phụ kiện đi kèm gồm Apple Pencil và Smart Keyboard sẽ mang đến sự hiệu quả rất cao trong công việc, bên cạnh tính năng Split View trên iOS 10, hệ điều hành mặc định trên iPad Pro. Các ứng dụng liên quan đến nhu cầu giải trí như trò chơi hay phim ảnh cũng mang đến chất lượng tốt hơn, nhất là với dàn âm thanh sống động với chất lượng được khẳng định.

Tuy nhiên thì nếu bạn thường xuyên di chuyển thì iPad Air lại là lựa chọn hoàn hảo hơn khi sở hữu phần cứng với hiệu năng không kém gì so với iPad Pro, nhưng lại tiết kiệm một phần không gian không nhỏ để lưu trữ những thứ khác bên trong balo của bạn nhằm phục vụ các chuyến đi được hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, thì với mức giá khá chát mà Apple đưa ra dành cho iPad Pro, thì việc mua iPad Air cũng giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn rất nhiều và để dành được một khoản chi phí không nhỏ nhưng vẫn mang về được thiết bị đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong cuộc sống.

Một thành viên trên Diễn đàn công nghệ uy tín có tên Hà Tây Quê Mình đã phát biểu cảm xúc sau thời gian dùng iPad Air 1 16GB Wifi: “Sai lầm của quả táo là sản xuất quả iPad quá trâu, mình mua còn iPad Air 1 đời đầu tiên ra 2013 giờ nó vẫn chạy như xe mượn. Trâu thế ai mua cái khác làm gì”.

Bạn còn chần chừ gì nữa không liên hệ ngay với MobiGo qua số 1900.636.647 để sở hữu chiếc iPad Air 1 16G Wifi đẹp – sang – giá hạt dẻ này nhỉ?!

>>>Nguồn: https://mobigo.vn/nen-chon-mua-ipad-air-doi-moi-nhat-hay-ipad-air-phien-ban-dau-tien.html